Sẽ có những học sinh ngoan và học sinh hư( học sinh cá biệt) trong cùng một lớp do có thể khác nhau giữa tư duy và cách nhận thức của mỗi người. Nhưng vẫn không thể phủ nhận được việc giáo dục giúp cho những học sinh cá biệt ấy dần trở nên tốt hơn và học tập, sống có ích cho xã hội là việc vô cùng quan trọng.

Hãy theo chân chúng tôi tìm hiểu xem cách để giáo dục học sinh cá biệt như thế nào nhé!

{tocify} $title = {Mục lục bài viết}

Học sinh cá biệt là gì?

Học sinh cá biệt là gì?
Học sinh cá biệt là gì?

Học sinh cá biệt là thuật ngữ thường dùng để chỉ các học sinh có nhu cầu giáo dục đặc biệt hoặc khác biệt so với học sinh thông thường. Có thể là những học sinh không ngoan, thường xuyên trốn tiết, nghỉ học hoặc không tuân thủ theo quy chế, nội quy của nhà trường và lớp học.

Những học sinh này thường mang đặc điểm rất khác biệt, tính cách có phần cứng đầu, khó dạy bảo và tiếp thu do đó cần phải có những biện pháp giáo dục cụ thể để giúp họ có thể học tập và rèn luyện một cách tốt hơn.

>>> Xem thêm: Cách viết bản kiểm điểm nghỉ học không phép

Nguyên nhân khiến học sinh trở nên cá biệt


Nguyên nhân khiến học sinh trở nên cá biệt

Một số nguyên nhân khiến học sinh trở nên cá biệt

Thứ nhất do môi trường sống và hoàn cảnh gia đình khác biệt: ví dụ một gia đình có bố mẹ luôn cãi vã, bất hòa hoặc cha mẹ thường thờ ơ không quá quan tâm đến con cái, sẽ dẫn đến việc thiếu đi sự dạy bảo và tình thương do đó nhiều học sinh đã lựa chọn “cá biệt” hóa bản thân của mình bằng cách nghịch ngợm, phá phách để thu hút sự chú ý và quan tâm của gia đình mọi người xung quanh theo một cách tiêu cực.

Thứ hai do chính bản thân muốn trở nên cá biệt. Ở tuổi mới lớn các em còn có nhiều suy nghĩ chưa được chín chắn, cái tôi cao và muốn khẳng định bản thân nhưng không biết cách kiểm soát nó. Dẫn đến tình trạng sai cách và trở nên khác biệt do tư duy, lối nghĩ lệch lạc.

Thứ ba là do sức cám dỗ của xã hội đem lại, sự ham vui và yêu thích sự mới mẻ của lứa tuổi mới lớn thường cao. Họ muốn được khám phá và chìm đắm trong đó. Dẫn đến kẽ hở bị dụ dỗ và sa lầy vào sự “ cá biệt” về tính cách và con người.

Vậy làm thế nào để giáo dục được học sinh cá biệt, hãy tham khảo một số cách giáo dục sau đây.

Giải pháp cho giáo dục học sinh cá biệt như thế nào?

Giải pháp cho học sinh cá biệt
Giải pháp cho học sinh cá biệt

Nên giáo dục học sinh cá biệt bằng cách cách như sau:

Thấu hiểu nguyên nhân: Đầu tiên hãy thấu hiểu xem nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh cá biệt.Nguyên nhân có thể do gia đình, tâm lý, xã hội, thấu hiểu nguyên nhân mới có thể đưa ra các giải pháp tốt và hiệu quả.

Tạo môi trường học tập tích cực, thân thiện: tạo ra một trường hòa đồng đầy tính an toàn và được tôn trọng, giúp học sinh có thể dần trở về tính cách ngoan ngoãn và phát triển theo chiều hướng tích cực

Kết hợp với gia đình phụ huynh: Trao đổi với gia đình về tình trạng của con em họ. Khuyến khích sự quan tâm và chăm soc nhiều hơn đối với học sinh cá biệt. Tạo môi trường thuận lợi và đầy ắp tình yêu thương từ chính ngôi nhà hay nơi sinh hoạt hằng ngày của học sinh.

>>> Xem ngay: Thi tốt nghiệp cấp 2 gồm những môn nào?

Giáo dục kỹ năng xã hội; học sinh sẽ được giảng dạy về kỹ năng xã hội như kiểm soát cảm xúc, giải quyết xung đột và không bị lôi kéo bởi tệ nạn xã hội.

Kỷ luật và xây dựng: có thể tập trung vào việc khuyến khích và xây dựng, tập trung vào việc khen ngợi và khích lệ học sinh khi họ tạo ra được các bước tiến và một kết quả học tập nào đó.

Ngoài ra cũng có thể kết hợp với phương pháp giáo dục răn đe, nghiêm khắc nếu như học sinh đó quá cá biệt không thể dùng các phương pháp bình thường được.

Như vậy cách để giáo dục học sinh cá biệt luôn đa dạng và phong phú nhưng tựu chung, đều nhắm đến mục đích hướng học sinh đến sự phát triển và có lý tưởng đúng đắn.

Kết luận

Học sinh “cá biệt” cũng là học sinh mà thôi đều là những người bình thường, họ có khác biệt nhưng hãy tôn trọng và đối xử giáo dục họ theo cách thức yêu thương và bảo vệ. Để đôi khi có thể biến sự cá biệt ấy thành sự khác biệt theo cách đặc biệt.